Ngành Xây Dựng – Cơ Hội Làm Việc, Ngành Nghề Phù Hợp

Ngành Xây Dựng Làm Được Nghề Gì, Thu Nhập Như Thế Nào

Ngành xây dựng là một trong những ngành nghề có tính cạnh tranh cao và được đánh giá là một trong những ngành nghề phát triển mạnh nhất hiện nay. Hiện nay,nhu cầu xây dựng các công trình ngày càng tăng cao, từ đó tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho những người muốn theo đuổi ngành này. 

Tổng quan nhu cầu ngành xây dựng

Hiện nay, các công ty xây dựng luôn tìm kiếm những nhân viên có chuyên môn cao, có kinh nghiệm và có khả năng làm việc độc lập. Do đó, đây đang là một trong những ngành có nhu cầu nhân lực lớn nhất và còn tiếp tục tăng trong tương lai.

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao
Nhu cầu tuyển dụng tăng cao

Có nhiều yếu tố dẫn đến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành xây dựng. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là sự phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là sự gia tăng của các dự án đầu tư công và đầu tư tư nhân. Ngoài ra, việc đô thị hóa và mở rộng các thành phố cũng đóng góp vào việc tăng nhu cầu về các công trình xây dựng.

Học xây dựng làm công việc gì?

Học xây dựng là học về cách thiết kế, xây dựng và quản lý các công trình xây dựng. Ngành này có nhiều chuyên ngành khác nhau, từ xây dựng công trình dân dụng đến xây dựng công trình công nghiệp hay cơ sở hạ tầng. 

Thiết kế

Kỹ sư xây dựng thường được giao nhiệm vụ thiết kế các công trình xây dựng. Điều này bao gồm việc phân tích, tính toán và lập kế hoạch cho các công trình mới hoặc cải tạo các công trình hiện có. Kỹ sư cần phải có kiến thức về kết cấu, vật liệu, thiết kế và các quy định về an toàn và bền vững để đảm bảo công trình được thiết kế đúng cách và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Kỹ sư xây dựng thường được giao nhiệm vụ thiết kế các công trình xây dựng
Kỹ sư xây dựng thường được giao nhiệm vụ thiết kế các công trình xây dựng

Giám sát và quản lý

Sau khi thiết kế hoàn tất, kỹ sư xây dựng còn có nhiệm vụ giám sát và quản lý quá trình thi công của công trình. Việc này bao gồm theo dõi tiến độ, chất lượng và chi phí của dự án. Kỹ sư cần phải có khả năng quản lý và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công để đảm bảo dự án được hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng cao nhất.

Tư vấn và giám định

Ngoài việc thiết kế và giám sát, kỹ sư xây dựng còn có thể làm việc trong các công ty tư vấn hoặc làm giám định cho các dự án xây dựng. Với kiến thức và kinh nghiệm của mình, họ có thể tư vấn cho khách hàng về các giải pháp thiết kế và xây dựng phù hợp với yêu cầu và điều kiện của dự án. Ngoài ra, kỹ sư còn có thể tham gia vào quá trình giám định chất lượng và an toàn của các công trình xây dựng.

Các yếu tố cần thiết ở nhân viên

Để có thể thành công trong ngành xây dựng, ứng viên không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà còn cần có những yếu tố khác để đáp ứng được yêu cầu của công việc.

Kiến thức chuyên môn

Điều đầu tiên và quan trọng nhất là kiến thức chuyên môn về xây dựng. Kỹ sư cần phải có kiến thức vững chắc về các kỹ thuật thiết kế, xây dựng và quản lý công trình. Ngoài ra, họ cũng cần phải nắm rõ các quy định và tiêu chuẩn về an toàn và bền vững trong xây dựng.

Khả năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình thi công, có thể sẽ xảy ra nhiều vấn đề không mong muốn. Kỹ sư cần có khả năng phát hiện và giải quyết các vấn đề này một cách nhanh chóng và hiệu quả để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án.

Có tinh thần trách nhiệm cao và chịu áp lực trong mọi tình huống

Đây là một lĩnh vực đòi hỏi tính cạnh tranh cao, yêu cầu sự chính xác. Vì vậy, các kỹ sư cần phải có tinh thần trách nhiệm và sẵn sàng chịu áp lực trong công việc để đảm bảo dự án được hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng tốt nhất.

Mức lương trung bình chi tiết của một kỹ sư thuộc ngành xây dựng 

Mức lương phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ, kinh nghiệm, vị trí và quy mô của công ty. Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ Xây dựng, mức lương trung bình của các kỹ sư xây dựng ở Việt Nam dao động từ 10-20 triệu đồng/tháng. Điều này cho thấy đây là một trong những ngành có mức lương khá cao so với các ngành khác.

Ngoài mức lương cơ bản, các kỹ sư xây dựng còn có thể nhận được các khoản thưởng và phụ cấp khác như thưởng hiệu quả công việc, phụ cấp đi lại, ăn trưa… Nếu có kinh nghiệm và khả năng làm việc tốt, mức lương của kỹ sư xây dựng có thể tăng lên đáng kể.

Mức lương trung bình dao động từ 10-20tr/tháng
Mức lương trung bình dao động từ 10-20tr/tháng

Những ngành nghề và lĩnh vực liên quan 

Ngành xây dựng không chỉ có các công việc chuyên môn như thiết kế và giám sát, mà còn có nhiều lĩnh vực liên quan khác.

Kiến trúc

Kiến trúc là một trong những lĩnh vực liên quan đến ngành xây dựng. Kiến trúc sư là người có nhiệm vụ thiết kế các công trình xây dựng và đảm bảo tính thẩm mỹ của công trình. Kiến trúc và xây dựng là hai ngành rất gần gũi và thường cùng hợp tác trong các dự án xây dựng.

Quản lý dự án

Quản lý dự án là một trong những lĩnh vực có nhu cầu nhân lực cao. Các quản lý dự án có nhiệm vụ lập kế hoạch, giám sát và điều phối các hoạt động trong quá trình thi công để đảm bảo dự án được hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng.

Kinh doanh xây dựng

Kinh doanh xây dựng là một lĩnh vực khác cũng có tính cạnh tranh cao. Các doanh nhân trong lĩnh vực này có nhiệm vụ tìm kiếm và thực hiện các dự án xây dựng để đem lại lợi nhuận cho công ty. Để thành công trong lĩnh vực này, người ta cần có kỹ năng quản lý, đàm phán và chiến lược kinh doanh tốt.

Để biết thêm thông tin chi tiết về ngành xây dựng mọi người hãy truy cập website vieclamnoithat247.com ngay nhé.

Phan Minh Nhật

Tác giả Phan Minh Nhật là CEO của website vieclamnoithat247.com. Anh đã xây dựng một nền tảng tuyển dụng nội thất hàng đầu, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường lao động trong lĩnh vực nội thất. Với sự chuyên môn và kinh nghiệm trong ngành này, anh đã xây dựng một hệ thống tìm kiếm việc làm và kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng một cách hiệu quả, phù hợp. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Học vấn: Cử nhân Thiết kế Nội thất – Khoa Thiết kế, Trường Đại học Kiến trúc Quốc gia TP.HCM.
  • Địa chỉ: 12 Đ. Đồng Khởi, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam